ReadyPlanet.com


การรับสารอาหารอย่างเหมาะสม


 กินโปรตีนวันละเท่าไหร่....เหมาะสม

 - ปริมาณโปรตีนที่แนะนำ ให้บริโภคสำหรับผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิง คือ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน (ควรได้รับโปรตื่น 1g/kg/day)

บทความโดย แทงบอลออนไลน์

 - นักเพาะกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้โปรตีนเพิ่ม 1.2-1.7g/kg/day แต่ก็ไม่ควรเกินร้อยละ 35 ของพลังงาน ทั้งหมด ซึ่งปริมาณโปรตีนสูงสุด ไม่ควรเกิน 2 เท่าของปกติ

มังสวิรัติ

การที่จะได้รับโปรตีนคุณภาพดีมีกรดอะมิโนครบถ้วน ควรได้รับโปรตีนจาคลัตว์และพืชในสัดส่วนเท่าๆ กัน สำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติ การได้รับโปรตีนจากธัญพืชและถั่วเหลืองในสัดส่วนที่เหมาะสมก็สามารถเสริมคุณภาพของ โปรตีนให้สมบูรณ์ได้เท่าๆ กับแหล่งที่มาจากเนื้อสัตว์

นม

 - นมและผลิตภัณฑ์จากนมเป็นอาหารธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง - นมมีสารอาหารมากมายและอยู่ในสัดส่วนที่สมดุล ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย เป็นแหล่งโปรตีนมีกรดอะมิโนจำเป็น ครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ

- มีแร่ธาตุแคลเชียม ฟอสฟอรัสช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยป้องกันภาวะกระดูกพรุน และชะลอ ความเสื่อมของกระดูกในหญิงวัยหมดประจำเดือนและผู้สูงอายุ นมมีความเป็นไปได้ที่ช่วยป้องกันมะเร็งลำไล้ใหญ่ส่วน ปลาย

- นม 1 แก้ว ให้โปรตีนประมาณร้อยละ 15-20 ของปริมาณโปรตีนที่ควรได้รับต่อวัน ให้ไขมันประมาณ 7.5 กรัม หรือประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน มีดอเลสเตอรอลประมาณ 20 มิลลิกรัม (ร้อยละ 7 ของThai RD) มีไขมันอิ่มตัวประมาณ 4 กรัม (ร้อยละ 20 ของ Thai RDI)

- สำหรับนมพร่องมันเนยมีไขมันน้อยกว่า 1 ใน 3 ของนมพร้อมดื่มปกติ จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ที่มี ปัญหาไขมันในเลือดสูง

- นมเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินเอ ช่วยให้เนื้อเยื่อมีการเจริญเติบโต ช่วยในการมองเห็น และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกาย นม 1 แก้ว ให้วิตามินเอประมาณร้อยละ 10 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน (ร้อยละ 10 ของ Thai RDI) ครีมเทียมขั้นหวาน - ครีมเทียมพร่องไขมัน ใช้สูตร "แป้ง - น้ำมันปาล์ม - กลูโดสไซรัป" เป็นส่วนประกอบแทนนม - ไขมันนม ไขมันอิ่มตัวสูง ไม่ให้ คุณค่าโภชนาการ กินมากเสี่ยง โดยยังคงรสชาติของอาหารและเครื่องดื่มได้ เพื่อลดต้นทุนการผลิต แต่ที่สำคัญคือ ไม่ได้ให้คุณค่าทางโภชนาการเหมือนเดิม และยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะเป็นการรับประทานแป้งกับไขมัน โดยในน้ำมันปาล์มมีไขมันอิ่มตัวสูง

กินโปรตีนมากเกินไปจะเกิดอะไรขึ้น

เนื่องจากไม่มีการสะสมของกรดอะมิโนในร่างกาย เมื่อได้รับกรดอะมิโนปริมาณสูงร่างกายจะเผาผลาญให้ เป็นพลังงานหมด หรือเปลี่ยนเป็นคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ดับและไตจึงทำงานหนักเพื่อกำจัดสารยูเรียและยังทำให้ มีการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น

หากขาดโปรตีนล่ะ

มักพบร่วมกับการขาดพลังงานมาก การขาดพลังงานมากนี้มักพบมากในเด็กเล็ก ซึ่งผู้ปวยจะผอมแห้ง กล้าม เนื้อลีบ หากปล่อยทิ้งไว้จะมีผลต่อพัฒนาการของสมอง ชีด เติบโตช้า ภูมิต้านทานต่ำ เจ็บปวยบ่อย บวม ผมแห้ง เปราะ

น้ำ

- ร่างกายของมนุษย์เรานั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 70 ของน้ำหนักตัว - มีความสำคัญในการเป็นตัวกลางในการเกิดกระบวนการเผาผลาญต่างๆ ในร่างกายที่เป็นของเหลวในเลือด ทำหน้าที่ขนส่งอาหารและออกชิเจน และแลกเปลี่ยนของเสียด้วยการนำคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อขับออกจากร่างกาย

- เมื่อร่างกายขาดน้ำจะส่งผลกับระบบต่างๆ ในร่างกาย เช่น เกิดการกระหายน้ำ ปวดศีรษะ เชื่องซึม ความ ดันโลหิตต่ำ ปากแห้ง ผิวแห้ง ปัสสาวะสีเข้ม และท้องผูก ดื่มน้ำวันละเท่าไหร่...ดี ในแต่ละวันร่างกายต้องขับน้ำออกจากร่างกาย เฉลี่ยวันละ 2.500 มิลลิลิตร โดยขับออกในรูปปีสสาวะประมาณ 1,500 มิลลิลิตร ทางผิวหนังในรูปเหงื่อ 500 มิลลิลิตร ทางลมหายใจ 300 มิลลิลิตร และทางอุจจาระ 200 มิลลิลิตร สูตรคำนวณปริมาณน้ำที่ต้องดื่ม น้ำหนักตัว (กก) 33 = จำนวนมิลลิลิตร (1.000 มิลลิลิตร = 1 ลิตร หรือน้ำ 4 แก้ว) *ดำแนะนำในการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว"

 

 



ผู้ตั้งกระทู้ samedi :: วันที่ลงประกาศ 2020-07-05 21:11:48


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2013 All Rights Reserved.